New World Spear เป็นอาวุธทีเด็ดใน PVP ใครเล่นสาย Zoner ผสม Impaler จะมีสกิล Crowd Control ป่วนศัตรูเยอะ โดยเฉพาะการ Stun, ทำให้ล้มนี่เรียกว่าเดือดจริง เอามาเล่นเป็นตัวดักเก็บศัตรูที่หลงฝูง ไล่ฆ่าทีละเป้าหมายสนุกมาก โดยเฉพาะจังหวะเป็นตัวเปิดให้เพื่อนมาช่วยยำ
New World Spear สายการเล่น
ค่าพลังที่ Spear ต้องการคือ DEX และ STR ทำให้เอาไปเล่นคู่กับ Hatchet ขวานมือเดียวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายบ้าเลือด ชอบวิ่งไล่ฆ่าศัตรูด้วยแล้ว Spear+Hatchet คือวิ่งไล่แทง วิ่งไล่สับยับๆ ระวังแค่อย่าวิ่งไปเจอเค้าซุ่มรอรุมก็พอ
สกิล CC ทีเด็ดของหอกคือ Sweep และ Vault Kick เวลาใช้ท่า Sweep กวาดศัตรูให้ล้มลงสำเร็จ เราสามารถประเคนสกิลทำดาเมจรัวๆ ได้เลย พอศัตรูลุกขึ้นมาให้ใช้ Vault Kick สตันศัตรูแล้ววนทำคอมโบต่อ ความเก่งของหอกคือมี Chain CC หยุดศัตรูด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่องนี่แหละ
หากใครออกล่าเป็นทีมมีเพื่อนเป็นตัวดาเมจให้แล้ว คงไม่ได้เล่นอาวุธรองเท่าไหร่ วันๆเอาแต่หยุดศัตรูให้เพื่อนเก็บ อีกสกิลที่น่าอัพคือ Javelin เพื่อชะงักศัตรู (เราจะกลายเป็นจอม CC ประจำ New World ไปโดยปริยาย) หากอยากทำดาเมจฆ่าเองบ้างอาจอัพเป็น Perforate แทน
ทั้งนี้ เวลาหัวเดียวกระเทียมลีบ ไม่มีเพื่อนคอยทำดาเมจให้ใน สามารถเอา Hatchet มาสลับเพื่อรัวดาเมจหลังศัตรูล้มลงหรีอโดนสตันได้เลย ถ้าอีกฝ่ายยังดื้อ ปักหลักสู้ ให้สลับมาใช้หอก กวาดล้ม, สตัน ก่อนจะเปลี่ยนเอา Hachet มาสับมันต่อจนกว่าจะตาย
สาย Zoner
Refreshing Reach – เมื่อใช้ Heavy attack โดนเป้าหมาย ลดคูลดาวน์ทุกสกิลหอกลง 15%
Cyclone – หมุนตัวแทงศัตรูรอบตัวทำดาเมจ 110% ผลักศัตรูให้ห่างออกไป 3 เมตร พร้อมทำให้ติด Slow (สถานะเคลื่อนที่ช้าลงใน New World) เป็นเวลา 3 วินาที(Cooldown 12 วินาที)
Invigorating Combo – ฟื้นฟู 25 Stamina ต่อเป้าหมายที่โดน Cyclone
Strong Momentum – Cyclone ได้รับ Grit ไม่สามารถโดนขัดขวางได้ระหว่างใช้งาน
Deadly Consistency – เมื่อใช้ Heavy attack โจมตีเป้าหมายเดิมจะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 10%
Invigorating Crits – เมื่อโจมตีติคริ ฟื้นฟู Stamina 20 หน่วย
Strong Conditioning – เมื่อ Stamina ต่ำกว่า 50% ความเร็วการฟื้นฟู Stamina +30%
Javelin – ปาหอกทำดาเมจ 125% ใส่เป้าหมาย พร้อมทำให้ชะงัก (Stagger)(Cooldown 15 วินาที)
Forceful Impact – ศัตรูที่โดน Javelin จะถูกผลักไปข้างหลัง
Refreshing Precision – หากปาโดน Headshot ลดคูลดาวน์สกิลนี้ลง 50%
Deadly Distance – ดาเมจแรงขึ้น +2.5% ต่อ 1 เมตรที่ปาหอกไป (สูงสุด 40 เมตร +100%)
Reserved Strength – หาก Stamina เต็ม ดาเมจ +25%
Deadly Reach – โอกาสติดคริ +10% เมื่อโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปเกิน 3 เมตร
Evasive Maneuvers – หลังจากโจมตีโดนเป้าหมายเป็นเวลา 2 วินาที การ Dodge ถอยหลังจะใช้สเตมิน่าลดลง 20%
Merciless Strength – หากโจมตีเป้าหมายที่ล้มลง จะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 250%
Defensive Stance – ได้รับ Fortify ดูดซับดาเมจเบาลง +15% เป็นเวลา 2 วินาที หลังใช้ Heavy Attack โจมตีเป้าหมายสำเร็จ
Sweep – ใช้หอกกวาดขาศัตรูทำให้ล้มลง (เป็นไม่กี่ท่าใน New World ที่ทำศัตรูล้มได้) พร้อมทำดาเมจ 75%(Cooldown 10 วินาที)
Tenacious Sweep – การใช้ Sweep จะไม่ถูกขัดขวาง
Coup de Grace – เมื่อกดโจมตีปกติระหว่างใช้ Sweep จะแทงศัตรูด้วยความแรง 125%
สาย Impaler
Precise Jab – Light Attack คริติคอล +5%
Perforate – แทงศัตรูอย่างรวดเร็ว 3 ครั้ง แต่ละครั้งทำดาเมจ 70% และทำให้ศัตรูติด Rend (สถานะผิดปกติใน New World) ลดการดูดซับดาเมจลง 5% ต่อการแทง 1 ครั้ง เป็นเวลา 10 วินาที(Cooldown 12 วินาที)
Rupturing Strikes – ผลของ Rend เพิ่มเป็น 10% เมื่อโจมตีศัตรูที่เลือดเหลือน้อยกว่า 50%
Impactful Strikes – หากแทงโดน 3 ครั้งศัตรูจะติดชะงัก (Stagger)
Crippling Jabs – การโจมตี Light Attack ดอกสุดท้าย ใส่ศัตรูที่เลือดต่ำกว่า 30% จะทำให้ศัตรูติด Slow ความเร็วเคลื่อนที่ -30% เป็นเวลา 3 วินาที
Unerring Precision – หากศัตรูอยู่ในสถานะ GRIT เราจะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 20%
Exacerbating Crits – การโจมตีติดคริติคอลจะทำให้ดีบัฟจากหอก เพิ่มระยะเวลาขึ้น 20%
Skewer – พุ่งเสียบศัตรูทำดาเมจ 125% พร้อมทำให้ติด Bleed ทำดาเมจ 10% ต่อวินาทีเป็นเวลา 10 วินาที (Cooldown 15 วินาที)
Deadly Ambush – Skewer ทำดาเมจเป้าหมายเลือดเต็มเพิ่มขึ้น 20%
Follow Through – หาก Skewer ติดคริ เราจะได้รับ Empower ทำดาเมจเพิ่มขึ้น 20 % เป็นเวลา 10 วินาที
Deep Wound – Skewer ทำให้ศัตรูติด Bleed 15 วินาทีจากเดิม 10 วินาที
Exploited Weakness – ทำดาเมจเพิ่มขึ้น +10% ต่อดีบัฟที่เป้าหมายมี (สูงสุด 30%)
Finishing Blow – ทำดาเมจเพิ่มขึ้น 15% กับเป้าหมายที่มีเลือดต่ำกว่า 30%
Aggressive Maneuvers – หลังจาก Dodge หลบแล้ว ภายใน 2 วินาที หากใช้สกิลโจมตีสำเร็จ จะทำการลดคูลดาวน์สกิลหอกทั้งหมดลง 20%
Exposed Wounds – คริติคอล +15% เมื่อโจมตีศัตรูที่ติดสถานะ Bleed
Refreshing Jabs – ลดคูลดาวน์สกิลหอกทั้งหมดลง 10% เมื่อ Light Attack ครั้งที่ 2 โจมตีโดนเป้าหมาย
Vault Kick – ใช้หอกค้ำแล้วโดดเตะศัตรู ทำดาเมจ 75% พร้อมทำให้ศัตรูติดสตัน หากใส่ Carnelian Gem จะทำการ Taunt (ท่ายั่วยุศัตรูให้โจมตีเราใน New World) ศัตรูเป็นเวลา 2 วินาที (Cooldown 15 วินาที)
Relentless Blow – ใช้ Vault Kick ใส่ศัตรูเลือดต่ำกว่า 50% สำเร็จจะได้รับ Empower ทำดาเมจแรงขึ้น 20% เป็นเวลา 5 วินาที
Continuous Motion – เมื่อใช้ Vault Kick โจมตีศัตรูสำเร็จ ลดคูลดาวน์สกิลหอกอันอื่นลง 30%