Kusa หรือ โฮตารุคุสะ เป็นอีกหนึ่งในตัวละครสายซัพที่ตามมายัง Onmyoji Arena เช่นเดียวกัน จุดเด่นของตัวเธอก็จะเป็นฮีลที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะการใช้งานที่เหมือนโล่ชิ่งได้ และไม้ตายฮีลหมู่ยกแผนที่ ใช้ถูกจังหวะทีมไฟท์ที่จะพังอาจพลิกเป็นชนะได้ ท่าจับหมู่และท่า Harass ที่ฟื้นฟูพลังชีวิตตัวเองได้ ทำให้เธอเป็นตัวฮีลที่โดนเด่นและเล่นได้ยากไม่เบาเลยทีเดียว
ตำแหน่ง : Support ความชำนาญ : Recovery / Carry ความยาก : 3 (Medium) | DPS : B Agile : D Buff : A Survive : C Control : B |
Skill
ภาพ | ชื่อสกิล | ชนิด | ความสามารถ |
Mending | Natural Passive | หากเธอพื้นฟูพลังชีวิตให้กับชิกิกามิที่มีพลังชีวิตน้อยกว่า 50% เป้าหมายจะได้รับผลการฟื้นฟูพลังชีวิตเพิ่ม (+3 ต่อเลเวล)(+1% จากพลังชีวิตสูงสุด) เป็นเวลา 3 วินาทีด้วย ผลนี้มีคูลดาวน์ 5 วินาทีสำหรับเป้าหมายเดิม | |
Flower Power | Active | Cooldown : 14/13/12/11/10 MP Cost : 50/60/70/80/90 ติดตั้งเมล็ดพืชแห่งการรักษาไว้ที่ชิกิกามิฝ่ายเดียวกันเป็นเวลา 4 วินาที หากชิกิกามิตนนั้นได้รับความเสียหายใดๆ จะได้รับการฟื้นฟูพลังชีวิต 80/135/190/245/300 (+50% AP) พร้อมกับส่งต่อเมล็ดพืชนี้ให้กับชิกิกามิฝ่ายเดียวกับเธอที่อยู่ในระยะ 725 หลา สูงสุด 2 ครั้ง | |
Absorb | Active | Cooldown : 6 MP Cost : 40/50/60/70/80 โจมตีด้วยกระแสพลังไปยังทิศที่กำหนดเป็นรูปพัด สร้างความเสียหายเวทย์ 50/85/120/155/190 (+65% AP) (+5% พลังชีวิตสูงสุดของเป้าหมาย) ให้กับศัตรูทั้งหมดสูงสุด 3 ตัว (จะเลือกเป้าหมายชิกิกามิก่อน) ซึ่งหากโดนชิกิกามิศัตรู เธอจะฟื้นฟูพลังชีวิต 30/40/50/60/70 (+20% AP) หน่วย หากโดนศัตรูทั่วไปจะเหลือประสิทธิภาพเพียง 15% โดยผลการฟื้นฟูนี้จะมากสุดที่ 2 เท่าเมื่อโดนชิกิกามิศัตรูครบ 3 ตัว ผลพาสซีพ : การใช้ Flower Power จะลดคูลดาวน์ของสกิลนี้ 0.5 วินาที | |
Tangle Root | Active | Cooldown : 12/11.5/11/10.5/10 MP Cost : 50/60/70/80/90 เรียกเถาวัลย์ขึ้นมาในพื้นที่ที่กำหนด สร้างความเสียหายเวทย์ 100/185/270/355/440 (+50% AP) พร้อมกับทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ไม่ได้เป็นเวลา 0.75/1/1.25/1.5/1.75 วินาที | |
Healing Light | Ultimate | Cooldown : 60/55/50 MP Cost : 100 ใช้พลังของพืชในการฟื้นฟูพลังชีวิต 250/400/550 (+55% AP) หน่วยให้กับชิกิกามิฝ่ายเดียวกันทุกคนในสนามรบ |
แนวทางการอัพสกิล
แนวทางการเล่น Kusa
- ผลพาสซีพให้ถือเป็นของแถมจริงๆ สำหรับน้อง Kusa เพราะการจะไปรอ Heal แค่ตอนที่เพื่อนเหลือเลือดน้อย ในขณะที่เงื่อนไขฮีลเธอก็ยุ่งพอแล้วนั้นเป็นอะไรที่ทำให้เสี่ยงกว่าเดิม และมันก็ไม่ได้รุนแรงขนาดพลิกเกมได้แต่อย่างใด
- สกิลฮีลหลัก Flower Power นั้น การใช้งานให้คิดซะว่าเหมือนกับการสร้างโล่ด้วยสเปล Barrier นั่นคือการกดใช้ก่อนจะเจ็บตัว และมันจะส่งผลต่อทุกความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นครีปในเลนสะกิด ป้อมยิง หรือโดนชิกิกามิเข้ามาล้วงตับ และจะใช้กับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทีมก็ได้
- จุดที่ต้องระวังที่สุดของการฮีลของเธอคือ ถ้าเป้าหมายตายในการโจมตีครั้งนั้นก็ไม่ได้ช่วยอะไร… (เลือดหมดก่อนโดนฮีลกลับเลยตาย) เฮ้ออออ
- ฮีลของเธอจะมีผลชิ่งไปมาได้ แต่ก็จะอยู่ในเงื่อนไขเดียวกันนั่นคือต้องได้รับความเสียหายก่อน ทำให้การชิ่งเพื่อฮีลหมู่นั้นเป็นเรื่องรอง และมักจะมีผลช่วงทีมไฟท์มากกว่า และด้วยการใช้แบบเหมือนกับเกราะป้องกัน ทำให้สามารถติดไว้กับกองหน้าหรือกดรอระหว่างเทรดแลกสกิลช๊อตกับตัวยิงอีกฝ่ายได้
- สกิล Absorb เป็นท่าโจมตีหลักของเธอ ใช้ในการ Harass หรือยิงไล่อีกฝ่าย ช่วยเสริมความเสียหาย หรือเทรดกับอีกฝ่ายแบบยิงแล้วชิ่งได้ ด้วยคุณสมบัติการฮีลและรัศมีรูปพัดที่กว้าง ทำให้เธอค่อนข้างได้เปรียบพอสมควรในการเทรดกับสกิลช๊อทที่หลบง่ายกว่าของอีกฝ่าย
- ท่าจับ Tangle Root นั้นจะมีจังหวะก่อนที่รากไม้ยืดขึ้นมาเล็กน้อย ดังนั้นพยายามอย่าใช้ในจังหวะที่อีกฝ่ายจะพ้นระยะของสกิลแล้วจะดีกว่า และมันเป็นแค่การหยุดอีกฝ่ายเฉยๆ ถ้าคู่ต่อสู้มีสติพอจะยังสวนกลับเธอได้อยู่ แต่ด้วยรัศมีและระยะเวลาพอประมาณ ทำให้มันเป็นท่าจับที่ดีเลยทีเดียว
- ไม้ตายของเธอเป็นอะไรที่พื้นฐานและเรียบง่าย กดใช้เพื่อฮีลเพื่อนทุกคนในเกมนั้น แต่การจะใช้ได้ดีจริงๆ นั้นยากกว่าที่คิด เพราะด้วยการที่มันฮีลทุกคนได้ ทำให้เธอมักจะตกเป็นแพะเสมอยามมีคนตาย “ทำไมไม่ฮีล” ซึ่งก็ต้องอธิบายกันไปว่าจังหวะนั้นเราไม่ฉีลเพราะอะไร เราพลาดดูไม่ทัน หรือต้องเก็บไว้ในจังหวะอื่นไหม ด้วยจุดนี้ทำให้เธอต้องมีสายตาที่ไวในการสังเกตุคนอื่นๆ ในทีมเสมอ
ไอเทมแนะนำสำหรับ Kusa
-อ่านข้อมูล Item ทั้งหมดภายในเกม-
Spell แนะนำ
รูป Spell | ชื่อ Spell | ความสามารถ | คูลดาวน์ (วินาที) |
Flash | วาร์ปเป็นระยะทางสั้นๆ สามารถข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ | 120 | |
Heal | ฟื้นฟูพลังชีวิตของตัวเองทันที 125 (+25 ต่อเลเวล)หน่วย และทำให้ได้รับความเสียหายลดลง 15% เป็นเวลา 3 วินาทีด้วย | 90 | |
Barrier | สร้างโล่ป้องกันความเสียหาย 125 (+25 ต่อเลเวล) หน่วยเป็นเวลา 3 วินาทีให้กับตัวเองและชิกิกามิร่วมทีมที่อยู่ใกล้ๆ ผลของโล่จะลดลงครึ่งหนึ่งหากได้รับ Barrier จากคนอื่นภายใน 15 วินาทีหลังจากที่มีผล | 90 |
เช่นเคยที่ Flash จะช่วยให้เธอเอาตัวรอดได้ดีขึ้น และมันจะใช้เพื่อเอาตัวรอดจริงๆ เนื่องจากเธอไม่มีความจำเป็นต้อง Flash เพื่อไล่ล่าศัตรูเท่าไร่นัก ส่วน Heal นั้นจะช่วยในการที่เธอต้องการการรักษาตัวเองอย่างเร่งด่วน ในขณะเดียวกัน Barrier จะช่วยรับความเสียหายเพิ่มเติมได้ และยังส่งให้เพื่อนได้ด้วย แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่กะจังหวะไม่ถูก โดยเฉพาะฮีลประจำตัวเธอที่ต้องกะจังหวะอยู่แล้ว
-อ่านข้อมูล Spell ทั้งหมดภายในเกม-
Onmyodo แนะนำ
PATK | พลังโจมตี +6.3 | |
ARMOR | เกราะ +11 | |
ARMOR | เกราะ +8.5 | |
Umbrella Shield | เพิ่มเกราะ และการป้องกันเวทย์ 5% จากที่มีอยู่ | |
Sorcery: Protect | หากผู้ใช้หรือชิกิกามิเพื่อร่วมทีมในระยะ 600 หลาได้รับความเสียหายถึง 40% ของพลังชีวิตสูงสุดที่มีภายใน 5 วินาที จะสร้างโล่ป้องกันความเสียหาย (+5% จากพลังชีวิตสูงสุด)(+20 ต่อเลเวล) หน่วยให้กับคนนั้น คูลดาวน์ 30 วินาที การโจมตีปกติใส่ชิกิกามิศัตรูจะลดค่าคูลดาวน์องเมียวโดะนี้ 1 วินาที | |
Soul Ward | เพิ่มผลการรักษาและพลังของโล่ให้ 6% หากชิกิกามิเป้าหมายมีพลังชีวิตต่ำกว่า 35% จะเพิ่มผลนี้เป็น 12% |